วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
ข้อมูลพื้นฐาน

ประวัติโรงเรียน

โรงเรียนกบินทร์วิทยาก่อตั้งเมื่อวันที่  ๒  เดือนกรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๔๙๙ เมื่อแรกก่อตั้งชื่อโรงเรียนปากน้ำกบินทร์บุรี (ป.จ. ๑๕) ในปีแรกใช้หอประชุมอำเภอกบินทร์บุรี ศาลาการเปรียญวัดท่าพาณิชย์  และโรงฝึกงานของโรงเรียนกบินทร์บุรี  (ป.จ. ๖)  เป็นสถานที่เรียน  ในปี  พ.ศ. ๒๕๐๔ ทางราชการได้อนุมัติเงินค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้างเพื่อสร้างอาคารเรียนแบบ ๓๐๖ จำนวน ๖ ห้องเรียน จึงได้ย้ายมาสร้างอาคารหลังใหม่บริเวณที่ดินติดกับหมู่บ้านหนองคล้าและบ้านสระดู่  หมู่  ๖  ตำบลกบินทร์  อำเภอกบินทร์บุรี  จังหวัดปราจีนบุรี  ที่ดินที่สร้างเป็นที่ดินของประชาชนบริจาคและซื้อในราคาถูกรวม ๔ ไร่ และได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็น “โรงเรียนกบินทร์วิทยา”  

            ในปี  พ.ศ.  ๒๕๑๑ กรมทางหลวงได้ตัดถนนสุวรรณศรผ่านหน้าโรงเรียน  ทำให้ที่ดินของโรงเรียนวัดสระดู่ (บู่บำรุงวิทย์) ซึ่งอยู่ตรงข้ามถูกตัดแบ่งมาอยู่ฟากเดียวกับโรงเรียนกบินทร์วิทยา  คณะกรรมการศึกษาของโรงเรียนวัดสระดู่  (บู่บำรุงวิทย์) จึงได้มอบที่ดินดังกล่าวให้เป็นสมบัติของโรงเรียนกบินทร์วิทยา

            โรงเรียนกบินทร์วิทยา  เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ  ตั้งอยู่เลขที่  ๑๖๖  หมู่  ๖  ตำบลกบินทร์  อำเภอกบินทร์บุรี  จังหวัดปราจีนบุรี  มีพื้นที่  ๔๗  ไร่  ๑  งาน  ๑๘.๘  ตารางวา  เปิดสอนแบบสหศึกษา  ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๑  ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๖